Death Railway và cây cầu lịch sử bắc qua sông Kwai

Quá trình xây dựng tuyến đường sắt dài 415km và cây cầu bắc qua sông Kwai một giai đoạn và công trình lịch sử bi thảm từng diễn ra trên đất nước Thái Lan.

CHIA SẺ:Share on FacebookShare on Google+Tweet about this on TwitterPin on PinterestShare on LinkedIn

1. Đường sắt Death Railway – Quá trình xây dựng khắc nghiệt và chết chóc

Tuyến đường sắt chạy qua cây cầu Kwai.

Tuyến đường sắt chạy qua cây cầu Kwai.

Tuyến đường sắt Death Railway do người Nhật chỉ đạo xây dựng trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới 2. Vào thời điểm đó, cây cầu và tuyến đường sắt được xây dựng với kỹ thuật tuyệt vời, do những người lao động và tù nhân chiến tranh vất vả với bao nhiêu công sức và  chết chóc cho đến khi cây cầu hoàn thành. Với hơn 12.000 tù nhân chiến tranh và 90.000 nghìn người lao động đã chết vì bệnh tật, suy kiệt cơ thể, thiếu thuốc men trị bệnh cũng như các trận đánh đập, hành hạ. Nhiều người dân Thái không quản nguy hiểm tìm cách cứu những người lính tù nhưng không đủ để họ chống chọi với hoàn cảnh khắc nghiệt đó.

Mặc dù khi khởi công, điều kiện làm việc tương đối tốt nhưng sau đó, vào thời điểm tháng 10/1943, thực phẩm cung cấp không đủ chất so với công việc vất vả hàng ngày của họ. Các bệnh lỵ, tả, thương hàn vào năm 1943 phát triển mạnh và lính Nhật và Hàn Quốc sẵn sàng tử hình dã man những người nhiễm những bệnh này. Trong khi đó, người Nhật yêu cầu tăng tốc độ xây dựng công trình khiến cho tình hình càng trở nên tồi tệ.

2. Tìm hiểu về cầu Kwai và tuyến đường sắt xuyên qua biên giới Thái Lan

Cầu Kwai bắc qua sông và tuyến đường sắt đi qua cầu.

Cầu Kwai bắc qua sông và tuyến đường sắt đi qua cầu.

Tuyến đường sắt Death Railway dài 415km xây dựng trong suốt thời kỳ phát xít Nhật chiếm đóng Thái Lan trong Thế chiến II (1941 – 1945). Đây là một tuyến đường sắt kiên cố kéo dài tới Myanmar cho mục đích thôn tính các quốc gia Tây Á của Nhật Bản.

Cây cầu bắt đầu xây dựng vào tháng 10/1942 với nhà ga ở Thanbyuzayat ở Myanmar và Nong Pladuk (Ban Pong) ở Thái Lan. Vào ngày 16/10/1943, đường ray hoàn thành xong đoạn dài 37km phía nam của đường mòn Three Pagodas Pass.

Chuyến tàu hoả đang đi qua cây cầu Kwai ở Kanchanaburi.

Chuyến tàu hoả đang đi qua cây cầu Kwai ở Kanchanaburi.

Bởi vì địa hình núi, ở đây có tổng cộng 688 cây cầu được xây dựng dọc theo tuyến đường sắt đang xây dựng. Hầu hết các cây cầu đó được làm bằng gỗ. Trong đó, cây cầu bắc qua sông Kwai nằm gần thành phố Kanchanaburi (còn có tên Death Railway Bridge) được làm bằng sắt thép ở Thái Lan, còn ở Myanmar là 7 cây cầu sắt thép. Cây cầu này đã bị đánh bom nhiều lần nhưng những tù nhân chiến tranh lại được gửi đến để xây dựng lại.

3. Cầu Kwai – Lịch sử và hiện tại

Cầu Kwai lịch sử bắc qua dòng song Kwai ở Kanchanaburi.

Cầu Kwai lịch sử bắc qua dòng song Kwai ở Kanchanaburi.

Khi chiến tranh thế giới II xoay chiều, tuyến đường sắt trở thành con đường thoát thân của lính Nhật. Sau chiến tranh, người Anh cai quản tuyến đường sắt ở sát nước Miến Điện, một đoạn nhỏ dài 4km dẫn tới đường Three Pagodas Pass tạo nên nỗi sợ hãi thường trực từ nhóm ly khai Karen.

Ở Thái Lan, công ty Đường Sắt Thái Lan (SRT) cai quản tuyến đường sắt dài 130km chính thức với các tuyến đi giữa Nong Pladuk, phía nam Kanchanaburi và Nam Tok.

Theo Dulichvietnam.com.vn

Đánh giá bài viết này